Đảm bảo lợi ích cho tác giả âm nhạc
6/7/2011 2:35:44 PM
Ý kiến của nhạc sĩ Phó Đức Phương - Giám đốc trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.

Bản quyền là một trong những câu chuyện quan trọng khi người ta nói tới một nền âm nhạc chuyên nghiệp. Là người đi tiên phong trong vấn đề bản quyền ở một đất nước mà nhận thức của cả người sáng tạo và công chúng về vấn đề này còn rất kém, tôi và các đồng sự của mình đã gặp không ít khó khăn ngay từ thời kỳ đầu, khi muốn đưa các quy định của pháp luật vào đời sống âm nhạc. Sự bất cập trong nhận thức và thái độ cố tình trốn tránh trách nhiệm của một số cá nhân và tổ chức xã hội là những trở ngại mà chúng tôi phải vượt qua. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình hình này đang được cải thiện rõ rệt.

Tính đến hết tháng 6 năm 2010  đã có 1.677 nhạc sĩ, tác giả tin tưởng ủy quyền cho trung tâm, cho thấy sự tin tưởng của các tác giả, chủ sở hữu tác phẩm đối với Trung tâm nói riêng và sự nghiệp bảo vệ bản quyền tác giả tại Việt Nam nói chung. Từ số tiền bản quyền tác giả ít ỏi thu được những năm đầu tiên, đến năm 2009, Trung tâm của chúng tôi đã thu được hơn 23 tỉ đồng. Đã có khoảng gần 20 nhạc sĩ nhận tiền bản quyền một năm từ 100-200 triệu. Kết quả này rất đáng khích lệ. Chúng tôi cũng đã ký hợp đồng song phương với 36 tổ chức quyền tác giả trên thế giới có phạm vi hoạt động trên 120 quốc gia.

Nhìn khái quát như vậy có thể nói, ý thức của các nhà sáng tạo, các tổ chức kinh doanh và công chúng Việt Nam về vấn đề bản quyền đã được thay đổi cơ bản. Chúng tôi liên tục mở rộng lĩnh vực cấp phép và thu tiền bản quyền ở gần 20 lĩnh vực gồm có: phát thanh, truyền hình, nhạc chuông, nhạc chờ, website tải nhạc, hàng không, xuất bản, biểu diễn, khách sạn, karaoke, nhà hàng, quán cà phê, câu lạc bộ khiêu vũ, siêu thị, cao ốc, văn phòng cho thuê, khu vui chơi giải trí, quảng cáo, nhạc phim...

Tất nhiên mỗi lĩnh vực chúng tôi mới chỉ làm khởi điểm thôi, còn phải mất rất nhiều công sức thời gian để có thể khiến cho việc thu phí bản quyền trở thành một tất yếu. Tôi nghĩ rằng với dân số hơn 80 triệu hiện nay, với mức thu nhập bình quân đầu người ngày một cải thiện, với sức tiêu thụ lớn ở ta hiện nay, nếu làm tốt công tác bản quyền, chúng tôi sẽ thu được nguồn phí tác quyền lớn hơn đến vài chục lần con số hiện nay. Tuy nhiên, có một số tổ chức kinh doanh âm nhạc muốn vô hiệu hóa hoạt động của Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, họ thường đi tắt bằng cách đến gặp trực tiếp và thỏa thuận về chuyện trả bản quyền với các nhạc sĩ. Các nhạc sĩ lại thường hồn nhiên, có khi là tùy tiện, cả nể nữa, nên cứ nhận tiền của bên sử dụng âm nhạc mà không qua trung tâm tác quyền. Nhưng các nhạc sĩ đã không hiểu được một điều rằng họ rất khó kiểm soát được việc sử dụng các tác phẩm của mình về lâu về dài. Không phải ngẫu nhiên mà các quốc gia trên thế giới đều có một trung tâm bảo về quyền lợi cho các tác giả âm nhạc. Những người làm âm nhạc chuyên nghiệp đều phải tìm đến các tổ chức để được bảo hộ về bản quyền

Vũ Quỳnh Trang – Văn nghệ CAND

Các tin khác